A. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

I. GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 1975 ĐẾN NĂM 2005:

- Ngày 26/3/1975, Thừa Thiên Huế giải phóng, Uỷ ban Quân quản Thừa Thiên Huế được thành lập, sau đổi là UBND cách mạng Thừa Thiên Huế. Chánh Văn phòng Uỷ ban Quân quản là Đồng chí Hoàng Minh Tuấn.

Trong những năm đầu mới giải phóng, chính quyền cách mạng đang đứng trước những nhiệm vụ cấp bách, to lớn và hết sức nặng nề đó là việc củng cố chính quyền cách mạng các cấp, xây dựng và phát triển lực lượng cách mạng, phát triển kinh tế xã hội củng cố quốc phòng an ninh, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, chăm lo ổn định cuộc sống của nhân dân, tiến hành cải tạo CTNTBTN, cải tạo giáo dục các đối tượng là ngụy quân, ngụy quyền vừa trấn áp bọn phản động cách mạng đang ngóc đầu dậy... ở những thời điểm cam go phức tạp ấy, với các cơ quan chức năng phục vụ tốt sự giám sát, chỉ đạo điều hành của Thường trực HĐND và UBND và đã góp phần nhỏ bé của mình vào những thành quả to lớn của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Năm 1976 Văn phòng UBND tỉnh Bình Trị Thiên được thành lập trên cơ sở sát nhập Văn phòng UBND 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với chức năng là cơ quan tham mưu tổng hợp phục vụ cho Thường trực HĐND và UBND và sự phối hợp hỗ trợ có hiệu quả của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, đội ngũ cán bộ công nhân viên Văn phòng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, không quản khó khăn gian khổ, khắc phục những thiếu thốn về cơ sở, thiết bị, phương tiện công tác văn phòng và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Trị Thiên đầu tiên là đồng chí Nguyễn Đình Đẩu, sau đó đồng chí Nguyễn Minh Kỳ, Uỷ viên Thư ký UBND tỉnh kiêm Chánh Văn phòng. Đồng chí Phan Quy Nhơn giữ chức Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Trị Thiên cho đến khi tách tỉnh vào tháng 7 năm 1989.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa VIII, kỳ họp thứ 5, về việc phân vạch địa giới hành chính của một số tỉnh. Trong đó tỉnh Bình Trị Thiên tách thành 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, ngày 01/7/1989, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quyết định thành lập Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đây là thời điểm có ý nghĩa to lớn đối với những người làm công tác văn phòng. Đó là sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh trong việc chăm lo xây dựng củng cố Văn phòng UBND. Văn phòng UBND tỉnh được xác định chức năng là cơ quan tham mưu tổng hợp của tổng hợp, là cơ quan tham mưu cuối cùng của UBND tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế xã hội quốc phòng và an ninh. Chánh Văn phòng UBND tỉnh được tham gia thành viên của UBND tỉnh, nhiều chuyên viên của Văn phòng được bổ nhiệm, giữ các cương vị quan trọng của tỉnh như Phó Giám đốc Sở;, Trưởng, Phó Ban HĐND tỉnh; Chánh, Phó Văn phòng UBND tỉnh... vị trí cơ quan Văn phòng ngày càng được xác định rõ hơn trong hệ thống cơ quan tham mưu giúp việc cho Thường trực HĐND và UBND. Nhờ sự quan tâm đó mà đội ngũ những người làm công tác Văn phòng không ngừng trưởng thành về mọi mặt.

Hàng năm Văn phòng phối hợp với các Ban của HĐND, các cơ quan chức năng của tỉnh soạn thảo, tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành hơn 6.000 văn bản các loại gồm: nghị quyết, quyết định, chỉ thị, báo cáo, công văn, thông báo... với chất lượng ngày một cao. Đồng thời, tiếp nhận và gửi đi gần 45.000 bì văn bản với trên 400.000 trang tài liệu đánh máy và in ấn đảm bảo chất lượng tốt, không để xảy ra sai sót gì lớn. Ngoài chức năng chính làm tham mưu tổng hợp, Văn phòng còn thực hiện quản lý nhà nước một số lĩnh vực chuyên ngành được UBND tỉnh giao, đó là:

- Công tác phòng chống lụt bão: Hàng năm, trong mùa mưa bão, Văn phòng cùng với bộ phận Thường trực BCH phòng chống bão lụt trở thành trung tâm phục vụ chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh. Trong lũ lụt lịch sử năm 1999, nhiều tấm gương tiêu biểu xuất sắc của cán bộ công chứcVăn phòng đã được lãnh đạo tỉnh biểu dương khen thưởng, tập thể cán bộ công chức Văn phòng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

- Công tác thi đua khen thưởng: Ngoài nhiệm vụ theo dõi phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch nhà nước hàng năm, Văn phòng còn đảm đương một khối lượng lớn công việc hành chính về khen thưởng tổng kết kháng chiến. Đã xem xét, giải quyết thủ tục phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 662 trường hợp; thủ tục cấp Huân, Huy chương Kháng chiến các loại cho 10.489 trường hợp; đề nghị tặng kỷ niệm chương cho những cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày 1.924 trường hợp...

- Công tác biên giới: Tổ chức triển khai Hiệp định về quy chế biên giới, thường xuyên nắm chắc tình hình, tổ chức các đợt kiểm tra, tuần tra đường biên, bảo vệ cột mốc, ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường hợp vượt biên trái phép, giải quyết dứt điểm tình trạng vượt biên trái phép qua đoạn biên giới thuộc quản lý của tỉnh.  

 - Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo: Hàng năm, Văn phòng đã chủ động phục vụ các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp dân với số lượng từ 35-45 buổi/năm. Tiếp nhận và tham mưu giải quyết từ 500-800 đơn KNTC, vừa góp phần tích cực trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, vừa đảm bảo quyền khiếu nại tố cáo của công dân.

- Công tác ngoại vụ: Hàng năm, đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho trên 300 đoàn khách với trên 500 lượt người, giải quyết hàng trăm trường hợp kết hôn và xin con nuôi không để xảy ra sai sót. Đặc biệt đã phối hợp thực hiện tốt chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh được TW và phía Mỹ đánh giá cao.

- Công tác lưu trữ: Đã tham mưu để UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Lưu trữ và tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác lưu trữ, đưa công tác lưu trữ từng bước đi vào nề nếp, được Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ tặng Bằng khen. Hàng năm, đã sắp xếp, lên danh mục hồ sơ phục vụ tốt cho việc nghiên cứu, khai thác tài liệu. Đảm bảo lưu giữ lâu dài nhiều tài liệu quan trọng của chế độ cũ từ 1803-1975 và của tỉnh Bình Trị Thiên trước đây...

Qua quá trình công tác, nhiều đồng chí chuyên viên đã trưởng thành và tiến bộ rõ rệt, trong 10 năm (1991 - 2001) đã có 3 đồng chí được đề bạt Chánh, Phó Văn phòng, 3 đồng chí Trưởng, Phó ban HĐND tỉnh, 1 đồng chí Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, 1 đồng chí Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường, 1 đồng chí Phó Ban Quản lý các dự án đô thị mới Chân Mây, 2 đồng chí Giám đốc, Phó Giám đốc Khách sạn 5 Lê Lợi.

Với những thành tích nêu trên, tập thể cán bộ công chức Văn phòng đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý, đặc biệt như:

1. Huân chương lao động hạng nhì về  thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động HĐND nhiệm kỳ 1999-2004, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (Quyết định số 288 QĐ/CTN ngày 21/5/2004)

2. Huân chương Lao động hạng ba về thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 1996 đến năm 2000, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc (Quyết định số 542 KT/CT ngày 25/7/2001)

3. Huân chương Lao động hạng ba về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống và khắc phục hậu quả lũ lụt tại các tỉnh miền Trung cuối năm 1999 (Quyết định số 120 KT/CT ngày 4/4/2000)

Ngoài ra, Đồng chí Chánh Văn phòng và nhiều cá nhân thuộc Văn phòng được Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ. UBND tỉnh tặng bằng khen.

II. GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2006 ĐẾN NAY:

Với mục đích không ngừng xây dựng Đảng bộ, cơ quan Văn phòng vững mạnh, phát triển toàn diện trên mọi hoạt động; sau Đại hội Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2005-2008 vào tháng 7/2005; từ năm 2006, Đảng ủy Văn phòng đã định hướng chủ đề hàng năm: Năm 2006 là năm "Thể chế", Năm 2007 là năm "Chất lượng", năm 2008 là năm "Văn hóa công sở" và năm 2009 được xác định là năm "Bứt phá toàn diện" để hướng tới xây dựng và được công nhận "cơ quan hành chính kiểu mẫu cấp tỉnh" vào năm 2010.

- Năm 2006 là "Năm Thể Chế": trong điều kiện chuyển giao bộ máy Lãnh đạo Văn phòng, thêm vào đó nhiều cán bộ chủ chốt của cơ quan được điều chuyển đến cơ quan khác, lực lượng cán bộ đặc biệt là chuyên viên chưa bổ sung kịp thời, cán bộ mới tuyển dụng còn nhiều lúng túng trong công việc; bên cạnh đó năm 2006 đánh dấu một bước quan trọng trong công tác tổ chức, bộ máy Văn phòng, Chính phủ ban hành Nghị định số 136/2005/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy Văn phòng. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, hệ thống tổ chức, cán bộ được củng cố, kiện toàn; phương thức điều hành các hoạt động của cơ quan cơ bản đã đổi mới; hệ thống văn bản phục vụ điều hành và hoạt động của Văn phòng và các đơn vị trực thuộc Văn phòng được hoàn thiện với hơn 20 quy chế quy định chế độ về chính sách, quy trình giải quyết các công việc của cán bộ, công chức cơ quan và 10 quy định về chế độ làm việc, hoạt động của Văn phòng, các phòng, trung tâm, đội xe. Qua một thời gian triển khai, các quy chế, quy định đề ra đều được cán bộ, công chức Văn phòng đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện, đã góp phần quan trọng trong quá trình chuẩn hóa các mối quan hệ công tác cũng như quy trình chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, góp phần nâng cao hiệu quả và hiệu lực điều hành của Lãnh đạo Văn phòng; Văn phòng đang tiếp tục điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới một số quy chế quy định cho phù hợp với nhiệm vụ của Văn phòng trong giai đoạn hiện nay.

- Năm 2007 là "Năm Chất lượng":  ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo vừa tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy, cơ chế điều hành hoạt động của cơ quan đồng thời chuẩn hóa và áp dụng đồng bộ các quy trình nghiệp vụ trên các lĩnh vực hoạt động của Văn phòng, xây dựng và công khai các thủ tục, quy trình giải quyết công việc của từng đơn vị, cá nhân, phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ công chức "Kỷ cương, liêm chính, thạo việc". Có thể khẳng định tập thể cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng đã thực hiện được mục tiêu đề ra:

+ Hoàn thành cơ bản nhiệm vụ tham mưu tổng hợp và phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 + Thực hiện phương châm “Làm việc theo kế hoạch; giải quyết công việc theo quy trình; điều hành theo quy chế”; Đảng uỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Văn phòng xây dựng chương trình công tác năm, chương trình công tác quý của Văn phòng, chương trình công tác tháng, lịch công tác tuần của Lãnh đạo Văn phòng. Chỉ đạo các phòng, trung tâm, đội xe căn cứ danh mục các đề án, chương trình công tác của Văn phòng để cụ thể hóa, bổ sung xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác năm/quý/tháng của đơn vị cho phù hợp từng cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đảng bộ bám sát chương trình kế hoạch tháng, quý, năm của cơ quan, của đơn vị để triển khai thực hiện; chất lượng công tác tham mưu, phục vụ từng bước được nâng cao.

+ Đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001-2000 đối với 20 quy trình giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, vượt kế hoạch 8 quy trình; là cơ quan hành chính đầu tiên của tỉnh được cấp chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001-2000.

+ Đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "phòng làm việc kiểu mẫu" cho tất cả các đơn vị của Văn phòng theo các tiêu chí: chuẩn hóa nghiệp vụ, chuẩn hóa hoạt động, chuẩn hóa trang thiết bị tối thiểu.

- Năm 2008 là "Năm Văn hóa Công sở": với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tác phong, trình độ, cách giao tiếp ứng xử, lối sống văn hoá lành mạnh, văn minh… trong hoạt động công vụ phù hợp với công cuộc cải cách hành chính, đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa công sở của cơ quan gắn liền với chuẩn mực đạo đức của cán bộ đảng viên và cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng ủy đã và đang tập trung chỉ đạo:

 + Xây dựng tiêu chí cơ quan hành chính kiểu mẫu trong đó tập trung hoàn thiện mô hình "Phòng làm việc Kiểu mẫu", chuẩn hóa công tác điều hành, nghiệp vụ cán bộ, trang thiết bị công sở.

+ Tập trung xây dựng cơ quan văn hóa và ứng xử văn hóa trong hoạt động công vụ. Cán bộ công chức cơ quan thực hiện nghiêm túc "Quy chế văn hóa công sở cơ quan Văn phòng UBND tỉnh”. Phấn đấu xây dựng cơ quan thật sự là môi trường để cán bộ, công chức, viên chức tập trung tâm huyết, trí tuệ để phục vụ và trưởng thành.

- Năm 2009 là "Năm Bứt phá toàn diện": với mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện các mặt hoạt động của Văn phòng trong đó trọng tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp; xây dựng hoàn thiện mô hình "Phòng làm việc Kiểu mẫu", chuẩn hóa công tác điều hành, nghiệp vụ cán bộ, trang thiết bị công sở; phấn đấu xây dựng cơ quan Văn phòng trở thành cơ quan hành chính kiểu mẫu cấp tỉnh. Đảng ủy đã và đang tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các mục tiêu:

+ Duy trì và không ngừng cải tiến các hoạt động đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn ISO; xây dựng mới và được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn ISO cho 6 hoạt động mới trong đó 6 quy trình thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và 3 quy trình thuộc thẩm quyền của Chánh Văn phòng.

+ Số hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch tại Tổ "một cửa" được xử lý đúng quy trình và thời hạn quy định đạt trên 96 %.

+ 100% các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đều được theo dõi, đôn đốc.

+ 100% cán bộ công chức có Sổ tay Công tác nghiệp vụ; 100% đơn vị có sổ tay công tác nghiệp vụ của đơn vị.

+ 100% các đơn vị, trưởng các đơn vị và chuyên viên có sổ tay Công vụ điện tử.

+ Xây dựng, bổ sung hoàn thiện ban hành đồng bộ tối thiểu 25 quy định triển khai Quy chế làm việc của Văn phòng.

+ Xây dựng, áp dụng và được công nhận 10 sáng kiến trong đó có 01 sáng kiến đăng ký bảo vệ đề tài khoa học cấp tỉnh vào năm 2010.

+ Tổ chức thành công các kỳ thi: Chuyên viên giỏi và Lãnh đạo phòng giỏi. Có thể nói rằng Văn phòng UBND tỉnh là đơn vị đầu tiên của Tỉnh tổ chức hai kỳ thi này với mục đích: nâng cao kiến thức phục vụ công tác tham mưu tổng hợp, khả năng ứng xử, xử lý công việc thực tế trong quá trình thực thi công vụ của khối chuyên viên tổng hợp và đánh giá kiến thức, kỹ năng quản lý đơn vị của đội ngũ Lãnh đạo các đơn vị thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

- Năm 2010 là năm “Cơ quan hành chính kiểu mẫu”: với mục tiêu xây dựng được các chuẩn mực để đánh giá thực chất hoạt động toàn diện của một cơ quan hành chính nhà nước với những đặc thù riêng có của loại hình cơ quan này. Trong năm qua, Đảng ủy đã và đang tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các mục tiêu, cụ thể:

+ Tiếp tục duy trì và cải tiến 28 quy trình hoạt động đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001:2000; đồng bộ được mục tiêu chất lượng với nhiệm vụ trọng tâm năm 2010, triển khai đánh giá nội bộ kết hợp kiểm tra giám sát và từng bước đưa kế hoạch chất lượng năm 2010 và chương trình công tác hàng tháng.

+ Đã ban hành mới và đưa vào áp dụng 16 quy trình thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Sửa đổi 04 quy trình thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và 02 quy trình thuộc thẩm quyền của Văn phòng UBND tỉnh

+ 100%  chuyên viên báo cáo kết quả triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

+ Đã hoàn chỉnh đề án kiện toàn cơ cấu tổ chức của Văn phòng; tiếp tục điều chỉnh Quy chế làm việc của Văn phòng, quy chế dân chủ, quy định vận hành sổ tay công tác nghiệp vụ.

+ Hoàn chỉnh quy định đăng ký và xét duyệt sáng kiến; đã tiếp nhận và cho phép triển khai thử nghiệm 10 sáng kiến; đã đăng ký và triển khai đề tài khoa học cấp tỉnh "Xây dựng, triển khai, vận hành hệ thống sổ tay công tác nghiệp vụ trên môi trường mạng”.

+ 100% cán bộ công chức có Sổ tay Công tác nghiệp vụ; 100% đơn vị có sổ tay công tác nghiệp vụ của đơn vị; khai trương phiên bản 1.0 phần mềm Sổ tay công vụ điện tử.

- Năm 2011 xây dựng mục tiêu chất lượng với 7 nội dung; đó là:

1. Xây dựng, áp dụng đồng nhất một hệ thống quản lý chất lượng trong cơ quan và được cấp chứng nhận theo  tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên cơ sở chuyển đổi hệ thống quản lý đang vận hành (theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000) với tích hợp, mở rộng phạm vi công việc cơ quan đang quản lý”.

2. Hoàn thành việc kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của Văn phòng.

3. 97% trở lên hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch tại Tổ “Một cửa” được xử lý đúng quy trình và thời hạn quy định.

4. 100% ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh được cập nhật vào phần mềm và 100% chuyên viên hàng tháng có báo cáo kết quả triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh.

5. Xây dựng, triển khai áp dụng 5 phần mềm ứng dụng để thực hiện thống nhất, đồng bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện.

6. Thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh “Xây dựng, vận hành hệ thống sổ tay công tác nghiệp vụ hành chính trên môi trường mạng”.

7. Xây dựng, áp dụng và công nhận ít nhất 05 sáng kiến

- Năm 2012 xây dựng mục tiêu chất lượng với 7 nội dung; đó là:

1. Tiếp tục hoàn thiện và vận hành thông suốt Hệ thống quản lý đồng nhất theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đã ban hành và được cấp chứng nhận

2. 100% công việc đề ra trong Chương trình công tác năm 2012 của Văn phòng được tham mưu thực hiện hoàn thành.

3. 100% ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được theo dõi, cập nhật và trên 80% được thực hiện đúng hạn

4. 90% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.

5. 95% hồ sơ một cửa được xử lý đúng quy trình và thời gian quy định.

6. Hoàn thành bảo vệ Đề tài cấp tỉnh "Xây dựng, vận hành hệ thống sổ tay công tác nghiệp vụ hành chính trên môi trường mạng” và đưa vào áp dụng.

7. Nghiên cứu, triển khai áp dụng và được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Văn phòng công nhận ít nhất 07 sáng kiến.

- Năm 2013 xây dựng mục tiêu chất lượng với 7 nội dung; đó là:

1. Tiếp tục duy trì và hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng tại UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh và được cấp chứng nhận.

2. Trên 90% các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình, công tác năm 2013 của UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh được tổ chức thực hiện và đảm bảo hoàn thành.

3. Trên 90% văn bản ban hành có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch, Phó Chú tịch UBND tỉnh và Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh phải được quy định thời hạn hoàn thành và cập nhật vào hệ thống phần mềm để theo dõi, đôn đốc thực hiện đúng hạn.

4. 100% hồ sơ một cửa được xử lý đúng quy trình và thời gian quy định.

5. Duy trì, vận hành ổn định hệ thống công nghệ thông tin tại Văn phòng; đảm bảo 100% nhiệm vụ triển khai nâng cấp 5 phần mềm dùng chung được thực hiện hoàn thành theo tiến độ do UBND tỉnh phê duyệt.

6. 100%  cuộc đón tiếp khách được phục vụ đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu, không sai sót.

7. Nghiên cứu, triển khai áp dụng và được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Văn phòng công nhận ít nhất 09 sáng kiến

- Năm 2014 xây dựng mục tiêu chất lượng với 9 nội dung; đó là:

1. Tiếp tục duy trì, cải tiến và hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng tại UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh; phấn đấu xây dựng mới và đưa vào áp dụng ít nhất 05 quy trình thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh và 03 quy trình thuộc thẩm quyền của Chánh Văn phòng.

2. 100% các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình công tác năm 2014 của UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh được đôn đốc thực hiện và 90% đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch. 

3. 100% văn bản ban hành có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch, PCT UBND tỉnh và Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh được cập nhật; trên 90% được cập nhật đúng hạn và được theo dõi, đôn đốc thực hiện.

4. 100% hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch tại Tổ Một cửa được xử lý đúng quy trình và thời hạn quy định.

5. 100% các văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh ban hành được đăng tải lên Cổng thông tin điện tử.

6. Trên 75% văn bản lưu hành trong nội bộ Văn phòng UBND tỉnh được trao đổi dưới dạng văn bản điện tử.

7. 100% cán bộ, công chức Văn phòng UBND tỉnh đăng nhập và cập nhật thông tin vào Sổ tay công vụ điện tử theo quy trình đã ban hành.

8. 100% cán bộ, công chức, đơn vị xây dựng Chương trình công tác và báo cáo định kỳ đảm bảo chất lượng và đúng thời hạn.

9. Nghiên cứu, triển khai áp dụng và được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Văn phòng UBND tỉnh công nhận ít nhất 10 sáng kiến.

- Năm 2015 đã xây dựng mục tiêu chất lượng với 9 nội dung; đó là:

1. Tiếp tục duy trì, cải tiến và hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng tại UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh; phấn đấu xây dựng mới và đưa vào áp dụng ít nhất 07 quy trình thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh và 03 quy trình thuộc thẩm quyền của Chánh Văn phòng.

2. 100% các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình công tác năm 2015 của UBND tỉnh, Văn phòng được đôn đốc, theo dõi và tổ chức thực hiện.

3. 100% ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có quy định thời hạn hoàn thành được cập nhật vào phần mềm; trên 90% ý kiến chỉ đạo được cập nhật đúng hạn và theo dõi thực hiện.

4. 100% hồ sơ một cửa được xử lý đúng quy trình và 97% đảm bảo thời gian quy định.

5. Trên 90% văn bản trong nội bộ Văn phòng UBND tỉnh được trao đổi hoàn toàn dưới dạng văn bản điện tử.

6. 100% cán bộ, công chức, viên chức cập nhật thông tin và đăng nhập Sổ tay công vụ điện tử.

7. Duy trì đánh giá nội bộ kết hợp kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ ít nhất 02 lần/năm.

8. 100% cán bộ, công chức, viên chức đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh có xây dựng chương trình và báo cáo công tác định kỳ đảm bảo chất lượng và đúng hạn.

9. Nghiên cứu, triển khai áp dụng và được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Văn phòng công nhận ít nhất 08 sáng kiến kinh nghiệm.

- Năm 2016 tiếp tục xây dựng mục tiêu chất lượng với 7 nội dung; đó là:

1. Tiếp tục duy trì, cải tiến và hoàn thiện Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 áp dụng tại UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh; phấn đấu xây dựng mới và đưa vào áp dụng ít nhất 05 quy trình thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh và 01 quy trình thuộc thẩm quyền của Chánh Văn phòng.

2. 100% các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình công tác năm 2016 của UBND tỉnh, Văn phòng được theo dõi và tổ chức thực hiện.

3. 100% ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có quy định thời hạn hoàn thành được cập nhật vào phần mềm; trên 90% ý kiến chỉ đạo được theo dõi thực hiện và cập nhật đúng hạn.

4. 100% hồ sơ một cửa được xử lý đúng quy trình và 97% đảm bảo thời gian quy định.

5. Duy trì đánh giá nội bộ kết hợp kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ ít nhất 02 lần/năm.

6. 100% đơn vị trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh có xây dựng chương trình, báo cáo công tác định kỳ đảm bảo chất lượng và đúng hạn.

7. Nghiên cứu, triển khai áp dụng và được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Văn phòng công nhận ít nhất 05 sáng kiến kinh nghiệm.

- Ban chấp hành Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2005-2010 có 09 đồng chí; Ủy viên Thường vụ có 3 đ/c (Bí thư, Phó Bí thư, 1 UVTV, đ/c Bí thư Đảng uỷ là Uỷ viên BCH Đảng bộ Dân Chính Đảng); Uỷ Ban kiểm tra Đảng ủy có 5 đồng chí.

- Ban chấp hành Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 là 11 đồng chí; Ủy viên Thường vụ có 3 đ/c (Bí thư, Phó Bí thư, 1 UVTV); Uỷ Ban kiểm tra Đảng ủy có 5 đồng chí.

Hiện nay,  Đảng bộ có 70 Đảng viên đảng viên nữ có 18 đ/c đạt tỷ lệ  25,5%. Tổng số cán bộ công chức Văn phòng UBND tỉnh có 75 người (nữ: 19, chiếm tỷ lệ 25%) trong đó: Công chức: 54 người, Viên chức: 13 người, Hợp đồng: 8 người.

III. VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY:

1. Cơ cấu tổ chức Đảng có tổng số 06 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ (Chi bộ Tổng hợp-Kinh tế; Chi bộ CCHC-ĐTXD; Chi bộ Nội chính Văn xã; Chi bộ Hành chính-Lưu trữ; Chi bộ Quản trị-Tài vụ; Chi bộ Thông tin-Tin học và Chi bộ Đội xe).

Đến năm 2010, thực hiện theo Quyết định của UBND tỉnh số 2070/QĐ-UBND, ngày 04 tháng 10 năm 2011, Phòng Quản trị - Tài vụ và Đội xe sáp nhập thành Phòng Quản trị - Tài vụ nên về tổ chức đảng cũng sáp nhập. Đảng bộ có 06 Chi bộ trực thuộc (Chi bộ Tổng hợp-Kinh tế; Chi bộ CCHC-ĐTXD; Chi bộ Nội chính Văn xã; Chi bộ Hành chính-Lưu trữ; Chi bộ Quản trị-Tài vụ; Chi bộ Thông tin-Tin học).

Hiện nay (năm 2016), cơ cấu tổ chức Đảng có tổng số 06 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ gồm: Chi bộ Tổng hợp - Kinh tế, Chi bộ Đầu tư, Chi bộ Nội chính- Văn xã,  Chi bộ Hành chính - Tổ chức, Chi bộ Quản trị - Tài vụ, Chi bộ Thông tin- Tin học.

2. Về bộ máy Văn phòng có 12 đơn vị trực thuộc Văn phòng (Phòng: Kinh tế; Tổng hợp; Cải cách hành chính; Đầu tư xây dựng; Nội chính; Văn hóa xã hội; Tiếp dân và Giải quyết Khiếu nại tố cáo; Hành chính Lưu trữ; Quản trị-Tài vụ; Trung tâm Tin học Hành chính, Cổng thông tin Điện tử, Đội xe). Đến năm 2011, theo Quyết định của UBND tỉnh số 2070/QĐ-UBND, ngày 04 tháng 10 năm 2011, Văn phòng có 10 đơn vị trực thuộc (Phòng: Kinh tế; Tổng hợp; Cải cách hành chính; Đầu tư xây dựng; Nội chính; Văn hóa xã hội; Hành chính - Tổ chức; Quản trị-Tài vụ; Trung tâm Tin học Hành chính, Cổng thông tin Điện tử).

Hiện nay (năm 2016): Văn phòng có 11 đơn vị trực thuộc Văn phòng (Phòng Tổng hợp; Phòng Kinh tế; Phòng Nội chính; Phòng Đầu tư Xây dựng; Phòng Văn hóa Xã hội; Ban Tiếp Công dân; Trung tâm Tin học hành chính; Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh; Cổng thông tin điện tử; Phòng Hành chính - Tổ chức

- BCH Công đoàn cơ sở VP UBND tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017 gồm 11 đ/c, trong đó Thường vụ BCH Công đoàn có 03 đ/c (1 Chủ tịch, 1 Phó chủ tịch, 1 UVTV; đ/c Chủ tịch Công đoàn là Ủy viên BCH Công đoàn Viên chức tỉnh), hiện CĐCS VP có 75 đoàn viên.

- BCH Chi đoàn Thanh niên Cộng sản HCM nhiệm kỳ 2014-2017 gồm 5 đồng chí; trong đó 01 đ/c là Ủy viên BCH Đoàn Khối các cơ quan tỉnh với 34 đoàn viên.

- Hội Cựu Chiến binh VP có 09 hội viên.

Có thể khẳng định rằng với sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của tập thể đảng viên, cán bộ công chức, viên chức Đảng bộ Văn phòng, những mục tiêu đặt ra trong những năm qua cơ bản đã được thực hiện. Hệ thống tổ chức, cán bộ được củng cố, kiện toàn. Phương thức điều hành các hoạt động của Đảng bộ cơ quan đã có những đổi mới đáng kể, hệ thống quy định, quy trình hoạt động nghiệp vụ của Văn phòng đã chuẩn hóa và áp dụng đồng bộ, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng và công khai các thủ tục, quy trình giải quyết công việc, nâng cao chất lượng toàn diện các mặt hoạt động của Văn phòng trong đó trọng tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp "Làm việc theo kế hoạch, giải quyết công việc theo quy trình, điều hành theo quy chế". Công tác đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Cựu Chiến binh, Nữ công ngày càng được kiện toàn, hoạt động có chiều sâu góp phần quan trọng thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, cộng đồng trách nhiệm trong các mặt hoạt động, xây dựng cơ quan. Đảng bộ Văn phòng tiếp tục nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. Thực hiện hiện đại hoá công sở, xây dựng văn hóa giao tiếp trong thực thi công vụ đã thực sự tạo được hình ảnh Văn phòng hiện đại, nâng cao hình ảnh cán bộ công chức Văn phòng.

B. KHÁI QUÁT MỘT SỐ THỜI ĐIỂM ĐÁNH DẤU SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN VĂN PHÒNG UBND THỪA THIÊN HUẾ

- Ngày 26/3/1975, Thừa Thiên Huế giải phóng, Uỷ ban Quân quản Thừa Thiên Huế được thành lập, sau đổi là UBND cách mạng Thừa Thiên Huế. Chánh Văn phòng Uỷ ban Quân quản là đồng chí Hoàng Minh Tuấn.

Năm 1976, tỉnh Bình Trị Thiên được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Trị Thiên đầu tiên là đồng chí Nguyễn Đình Đẩu, sau đó đồng chí Nguyễn Minh Kỳ, Uỷ viên Thư ký UBND tỉnh kiêm Chánh Văn phòng. Đồng chí Phan Quy Nhơn giữ chức Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Trị Thiên cho đến khi tách tỉnh tháng 7 năm 1989.

- Ngày 30/6/1989, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa VIII đã ban hành Nghị quyết về việc phân vạch địa giới hành chính của một số tỉnh. Trong đó tỉnh Bình Trị Thiên tách thành 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, ngày 01/7/1989, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quyết định thành lập Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế số 01/QĐ-UB, ngày 01/7/1989. Đồng thời, UBND tỉnh có Quyết định 02/QĐ-UB bổ nhiệm đồng chí Lê Trung Sơn giữ chức quyền Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Cơ quan Văn phòng gồm có Văn phòng UBND tỉnh, Công ty Khách sạn số 2 Lê Lợi.

- Ngày 8/8/1995, UBND tỉnh có quyết định số 1703/QĐ-UB thành lập Nhà khách số 5 Lê Lợi (trước thuộc Công ty Khách sạn 2 Lê Lợi) thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

- Ngày 6/11/1997, UBND tỉnh có quyết định số 2634/QĐ-UB thành lập Ban quản lý đô thị Chân Mây từ bộ phận cán bộ, chuyên viên quản lý dự án của Văn phòng UBND tỉnh. Đ/c Nguyễn Trung Sơn được điều động và bổ nhiệm làm Phó trưởng Ban thường trực BQL các DA đô thị mới Chân Mây theo quyết định số 2906/QĐ-UB, ngày 2/12/1997.

- Ngày 2/12/1997, UBND tỉnh bổ nhiệm đồng chí Lê An Ninh làm Chánh Văn phòng UBND tỉnh tại quyết định số 2908/QĐ-UB, đồng thời UBND tỉnh có các quyết định bổ nhiệm các đồng chí Châu Đình Nguyên (quyết định số 2909/QĐ-UB), Nguyễn Hữu Quyết (quyết định số 2910/QĐ-UB), Phan Ngọc Thọ (quyết định số 2912QĐ-UB) làm Phó Văn phòng UBND tỉnh.

Ngày 29/4/1998, UBND tỉnh ban hành Quyết định 725/1998/QĐ-UB quy định chức năng nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh

- Ngày 14/02/1998, UBND tỉnh có Quyết định số 222/QĐ-UB thành lập sở Ngoại vụ Thừa Thiên Huế tách từ bộ phận cán bộ, chuyên viên làm công tác ngoại vụ của Văn phòng UBND tỉnh.

- Tháng 8/2000, Văn phòng HĐND và UBND tỉnh được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động Hạng 3 vì có thành tích xuất sắc trong đợt chống lũ lụt năm 1999.

+ Ngày 06/7/2001, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1586/QĐ-UB đổi tên Văn phòng UBND tỉnh thành Văn phòng HĐND và UBND tỉnh

- Năm 2002, Văn phòng một lần nữa vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng 3 (Lần 2) .

- Đến năm 2010, Văn phòng vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất tại Quyết định số 1334/QĐ/CTN ngày 19/8/2010.

- Tháng 6/2003, Nhà khách số 5 Lê Lợi tách khỏi Văn phòng HĐND và UBND tỉnh chuyển sang hình thức liên doanh với đối tác nước ngoài và đổi tên thành “Khách sạn Kinh Thành”.

- Ngày 9/11/2001, tại Quyết định số 2719/QĐ-UB, UBND tỉnh bổ nhiệm đồng chí Dương Thế Hùng làm Phó Văn phòng HĐND và UBND tỉnh.

- Ngày 07/01/2002, tại Quyết định số 72/QĐ-UB, UBND tỉnh bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Xuân Hoà làm Phó Văn phòng HĐND và UBND tỉnh.

- Ngày 28/8/2004, UBND tỉnh đổi tên Văn phòng HĐND và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thành Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 2929/QĐ-UB

- Ngày 23/9/2004, tại Quyết định số 3333/QĐ-UB, UBND tỉnh bổ nhiệm đồng chí Đoàn Thanh Vinh làm Phó Văn phòng UBND tỉnh.

- Ngày 20/02/2006, tại Quyết định số 456/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đ/c Phan Ngọc Thọ - Phó Văn phòng UBND tỉnh được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng UBND tỉnh từ ngày 15/02/2006 thay đồng chí Lê An Ninh nghỉ công tác làm thủ tục hưu theo Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 14/02/2006 của UBND tỉnh từ ngày 15/02/2006,

- Ngày 22/02/2006, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 519/QĐ-UBND về việc điều động đ/c Mai Hùng Tuân - Quyền Giám đốc sở Thương mại đến giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh từ 01/03/2006 - 01/03/2011.

- Ngày 13/01/2010, tại Quyết định số 45/QĐ-UBND, UBND tỉnh bổ nhiệm đ/c Hồ Thắng giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (hiện tại đã được điều động giữ chức vụ Phó Bí thư Huyện ủy huyện Phú Lộc).

- Ngày 15/6/2010, tại Quyết định số 1125/QĐ-UBND, UBND tỉnh tiếp nhận đ/c Hoàng Ngọc Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh đến nhận công tác tại Văn phòng UBND tỉnh và bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Văn phòng UBND tỉnh thay đồng chí Phan Ngọc Thọ, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2004-2011 tại Quyết định số 913/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Ngày 04/10/2011, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 2070/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh. Theo Quyết định, Văn phòng UBND tỉnh có 6 đơn vị thuộc khối nghiên cứu tổng hợp, 2 đơn vị khối hành chính, 3 đơn vị khối sự nghiệp (kể cả Nhà khách UBND tỉnh), trong đó phòng Nội chính và phòng Tiếp dân và Giải quyết khiếu nại tố cáo sáp nhập lấy tên là phòng Nội chính, phòng Quản trị - Tài vụ và Đội xe sáp nhập lại lấy tên là phòng Quản trị - Tài vụ.

- Ngày 26/7/2012, tại Quyết định số 1333/QĐ-UBND, UBND tỉnh bổ nhiệm đ/c Đặng Ngọc Trân giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Ngày 27/6/2014, tại Quyết định số 1314/QĐ-UBND, UBND tỉnh bổ nhiệm đ/c Nguyễn Đình Bách giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Ngày 27/6/2014, tại Quyết định số 1323/QĐ-UBND, UBND tỉnh bổ nhiệm đ/c Trần Thị Hoài Trâm giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

 Bản in]
     

Thông tin cần biết


Hình ảnh hoạt động